Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) thành lập tháng 3/2007, cùng thời với MoMo và Payoo nhưng ít được biết đến hơn trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, VNPay nổi lên như một đơn vị cung cấp một mã QR (QR Code) duy nhất cho phép ứng dụng của hơn 40 ngân hàng có thể thực hiện giao dịch.
Như đã biết, Payoo vẫn là nền tảng thanh toán số 1 Việt Nam. Chính người dùng trong chúng ta khi sử dụng các dịch vụ để đóng tiền điện nước, Internet, thanh toán bảo hiểm... tại gần như tất cả các cửa hàng tiện lợi, bưu cục, siêu thị bán hàng công nghệ... đều dựa trên nền tảng do Payoo xây dựng.
Mới đây nhất, Payoo triển khai xây dựng hệ thống thanh toán đa kênh tại một kết nối duy nhất. Tại 200 cửa hàng trong trung tâm mua sắm Aeon Mall Hà Đông, Payoo đã làm được việc cho thanh toán Zalo Pay, Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, thẻ quốc tế (Visa, MasterCard, JCB), thẻ ATM của tất cả các ngân hàng nội địa, thanh toán qua QR Code trên 21 ứng dụng của 18 ngân hàng trên một máy tính tiền duy nhất.
Phương thức thành toán QR Code đều rất quen thuộc với nhiều người, bởi nó tiện lợi, nhanh chóng và có nhiều khuyến mãi giảm giá và ngay chính các ứng dụng ngân hàng đều đã tích hợp để khách hàng có thể quét mã QR để thanh toán. Tuy nhiên, vấn đề trước đây là mỗi đơn vị phát triển một mã QR khác nhau, dẫn đến tình trạng tại một quầy hàng có thể có nhiều QR Code khác nhau.
Tuy nhiên, VNPay đã tạo đột phá khi xây dựng được một mã VNPay QR chung cho các ngân hàng. Mã này cho phép ứng dụng của hơn 40 ngân hàng khác nhau có thể thanh toán được, tránh tình trạng mỗi ngân hàng tự xây dựng một mã QR. Có thể nói, VNPay đã tạo một cú hích lớn khi thống nhất được phương thức thanh toán QR ở đầu người dùng cuối.
Tháng 11/2019, công ty mẹ của VNPay công bố nhận được cam kết đầu tư lên tới 300 triệu USD, cao hơn bất kỳ công ty fintech nào tại Việt Nam. Khoản cam kết của SoftBank Vision Fund và quỹ GIC của Chính phủ Singapore biến VNPay thành tay chơi mới đáng gờm tại thị trường thanh toán đang nở rộ tại Việt Nam, hứa hẹn tạo đột phá mới trong thời gian tới.
Như đã biết, Payoo vẫn là nền tảng thanh toán số 1 Việt Nam. Chính người dùng trong chúng ta khi sử dụng các dịch vụ để đóng tiền điện nước, Internet, thanh toán bảo hiểm... tại gần như tất cả các cửa hàng tiện lợi, bưu cục, siêu thị bán hàng công nghệ... đều dựa trên nền tảng do Payoo xây dựng.
Mới đây nhất, Payoo triển khai xây dựng hệ thống thanh toán đa kênh tại một kết nối duy nhất. Tại 200 cửa hàng trong trung tâm mua sắm Aeon Mall Hà Đông, Payoo đã làm được việc cho thanh toán Zalo Pay, Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, thẻ quốc tế (Visa, MasterCard, JCB), thẻ ATM của tất cả các ngân hàng nội địa, thanh toán qua QR Code trên 21 ứng dụng của 18 ngân hàng trên một máy tính tiền duy nhất.
Phương thức thành toán QR Code đều rất quen thuộc với nhiều người, bởi nó tiện lợi, nhanh chóng và có nhiều khuyến mãi giảm giá và ngay chính các ứng dụng ngân hàng đều đã tích hợp để khách hàng có thể quét mã QR để thanh toán. Tuy nhiên, vấn đề trước đây là mỗi đơn vị phát triển một mã QR khác nhau, dẫn đến tình trạng tại một quầy hàng có thể có nhiều QR Code khác nhau.
Tuy nhiên, VNPay đã tạo đột phá khi xây dựng được một mã VNPay QR chung cho các ngân hàng. Mã này cho phép ứng dụng của hơn 40 ngân hàng khác nhau có thể thanh toán được, tránh tình trạng mỗi ngân hàng tự xây dựng một mã QR. Có thể nói, VNPay đã tạo một cú hích lớn khi thống nhất được phương thức thanh toán QR ở đầu người dùng cuối.
Tháng 11/2019, công ty mẹ của VNPay công bố nhận được cam kết đầu tư lên tới 300 triệu USD, cao hơn bất kỳ công ty fintech nào tại Việt Nam. Khoản cam kết của SoftBank Vision Fund và quỹ GIC của Chính phủ Singapore biến VNPay thành tay chơi mới đáng gờm tại thị trường thanh toán đang nở rộ tại Việt Nam, hứa hẹn tạo đột phá mới trong thời gian tới.
Thành Trung (tổng hợp)
Chủ đề liên quan